4 bài học “xương máu” mình rút ra sau khi làm tại các tập đoàn lớn
Nếu bạn mới đi làm hoặc là sắp tốt nghiệp thì bài viết này là dành cho bạn.
Chia sẻ một chút về background của mình thì mình tốt nghiệp đại học Ngoại Thương sau đó là mình có cơ hội làm việc tại ba tập đoàn lớn là FPT, Coca-cola và Nestlé.
Điều mình cảm nhận được là các công việc đầu tiên luôn là những công việc mà áp lực và khó khăn nhất.
Và khi mà mình có cơ hội được làm việc và tư vấn cho nhiều bạn trẻ thì mình cũng cảm nhận được những cái khó khăn này.
Từ việc là tìm các công việc ra sao rồi thích nghi về cái môi trường làm việc mới như thế nào hay là xa hơn là làm thế nào để tỏa sáng và chinh phục những cái vị trí quản lý sau này.
Và sau đây là bốn bài học quan trọng mà mình nhận ra được sau khi làm việc tại cái tập đoàn đa quốc gia.
1. Đi làm đừng có khiêm tốn quá
Điều đầu tiên mình muốn nói đó là khi mà đi làm thì mọi người đừng có khiêm tốn quá và hãy học cách thể hiện bản thân nơi công sở.
Mình biết là sẽ có rất nhiều bạn ngại show họ ngại thể hiện bản thân nơi công
sở và mình cũng đã từng như vậy.
Nhưng mà thực sự đó là một cái sai lầm rất là lớn sẽ có những lúc bạn cảm thấy ấm ức vì làm tốt mà không được ai công nhận, sếp cũng không khen lấy một câu.
Và điều đó vô hình chung có thể làm bạn mất đi cái động lực làm việc.
Trong khi những người khác có thể là có kết quả làm việc không được tốt như bạn mà lại được khen thưởng hay là có những cái cơ hội để thăng tiến rất là nhanh.
Đây là một cái thực tế mà chỉ khi đi làm một thời gian ấy mình mới nhận ra.
Thực ra thì nhớ lại cái lúc mà mình nộp CV hay là mình phỏng vấn ấy thì mình cũng phải thể hiện cho nhà tuyển dụng hay là các sếp thấy là mình có khả năng ra sao, mình có tiềm năng như nào những cái thành tích kết quả mình đạt được ra sao.
Thì đi làm thì cũng như vậy thôi.
Mọi người cũng phải tự tin thể hiện những cái thành tích những kết quả mình đạt được cho các sếp và đồng nghiệp thấy.
Và những cái gì mà mình làm chưa tốt á thì mình cứ khiêm tốn và học hỏi để cho cơ hội để những người khác người ta show up cái khả năng của họ nữa.
2. Don’t just work hard, think smart, work smart
Điều thứ hai mình nhận ra đó là đừng có chỉ biết làm việc chăm chỉ mà hãy biết suy nghĩ thông minh làm việc thông minh hơn.
Các bạn đi làm sẽ biết là cứ khoảng 6 tháng sẽ có performance review.
Và đây là cái thời điểm mà các công ty sẽ và các sếp sẽ đánh giá xem là cái kết quả, thành tích bạn đạt được như thế nào, hiệu suất làm việc của bạn ra sao.
Và Performance Review này thì sẽ không đánh giá dựa vào cái số giờ làm việc hay là sự cố gắng của bạn lớn bao nhiêu mà là dựa vào chính cái thành tích cái kết quả bạn được trong khoảng thời gian đó.
Ok vậy thì làm thế nào để có thể làm việc thông minh hơn thì theo mình là sẽ có một vài cách sau.
#1 Ứng dụng công nghệ
Cách đầu tiên bạn có thể gia tăng cái năng suất làm việc nhờ vào sử dụng công nghệ.
Ví dụ hàng tháng bạn phải làm những cái báo cáo những cái slide thuyết trình lặp đi lặp lại.
Thì mọi người có thể tham khảo cái video này của chị Thái Vân Linh về việc là tự động hóa việc làm Slide Tuyết trình với AI.

#2 Học hỏi từ người khác
Cái cách thứ hai là mọi người đừng bao giờ ngại nhờ sự giúp đỡ của những người khác.
Kể khi bạn đã có những cách làm của mình rồi thì bạn hoàn toàn có thể hỏi đồng nghệp để xem họ có cách làm nào thông minh hơn hay hiệu quả hơn không.
Và đặc biệt là đối với nhữngcái bạn mới đi làm ấy thì mọi người đừng cố gắng là lủi thủi làm việc một mình hãy cố gắng là tận dụng cái 5 năm 10 nămkinh nghiệm của những anh chị mà làm việc trong team của mình.
#3 Ma trận Impact – Effort
Cách thứ ba là các bạn có thể sử dụng cái Ma trận sau để mà tìm ra cái cách làm hiệu quả hơn cho riêng mình.
Cái Ma trận này sẽ có trục dọc là cái mức độ tác động và trục ngang là cái nỗ lực mà bạn bỏ ra và mình sẽ luôn ưu tiên những cái việc mà có thể mang lại Tác động lớn nhưng mà lại ít phải nỗ lực nhất.

3. Kinh nghiệm, kiến thức rất dễ lỗi thời
Cái điều thứ ba cũng cực kỳ quan trọng đó là những cái kinh nghiệm kiến thức của mình là những cái thứ mà cực kỳ dễ bị lỗi thời.
Có thể lúc học đại học thì chúng ta rất là hào hứng với những cái khoa học chuyên môn, đọc sách hay tham gia các hội thảo.
Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi mà mọi người có được những công việc đầu tiên thì không ít người đã dừng lại việc học.
Ở cái thời kỳ mà kinh tế khó khăn, ở xa thải hàng loạt ở khắp mọi nơi và sự phát triển của công nghệ thông tin.
Thì rất nhiều cách làm trước đây có thể đã không còn hiệu quả nữa. Và những người mà bị sa thải tiếp theo rất có thể là những người mà cố gắng vẫn giữ những cái cách làm cũ.
Trích 10% thu nhập cho việc đầu tư cho kiến thức, mindset, học các công cụ mới
Tùy vào cái thu nhập và nhu cầu của mỗi người thì mình nghĩ là cái con số 10% thu nhập hàng tháng đầu tư cho cái việc nâng cấp cái kiến thức, cái mindset hay là những cái công cụ mới là điều cực kỳ quan trọng.
Và nếu bạn muốn apply và phát triển ở những tập đoàn đa quốc gia thì những kỹ năng nền tảng như là kỹ năng giải quyết vấn đề hay là những kỹ năng phân tích là cực kỳ quan trọng.
4. Học cách từ chối những deadline KPI thiếu thực tế
Điều thứ tư là bạn cần học cách để từ chối những cái deadline, những cái KPI thiếu thực tế.
Đi làm mà công việc nào ra cũng nhận, KPI nào ra cũng nhận mà không đánh giá được cái mức độ khả thi.
Thì khi mà cái công việc không được hoàn thành thì rất dễ là mất cái uy tín của bạn trong mắt đồng nghiệp và sếp.
Một khi đi làm thì bạn phải học cách thương lượng với sếp, đồng nghiệp, đối tác.
Và với hơn 7 năm làm việc ở các tập đoàn MNC thì mình tin chắc là kỹ năng thương lượng là một trong những kỹ năng mà cực kỳ quan trọng mà rất ít người có được.
Đây là cái cách mà mình áp dụng cho khá nhiều trường hợp:
- Đầu tiên là xác định những thứ gọi là baseline. Ví dụ như cái công việc này làm hết bao nhiêu thời gian, KPI trung bình trong 3 tháng, 6 tháng là như thế nào.
- Tiếp theo là đối với yêu cầu về việc là thời gian ngắn hơn hay là KPI cao hơn thì có những investment nào từ phía sếp hay phía công ty mà bạn có thể đề xuất.
Ví dụ như các công cụ hỗ trợ hay là cái việc mà xếp sắp xếp điều phối nhân sự hay là các cái chương trình thúc đẩy KPI.
Và đó là cái cách để tìm ra cái giải pháp win-win cho cả hai bên: bạn có thêm nguồn lực để làm công việc, sếp và đối tác có thể đạt được cái mục tiêu mà họ mong muốn.
Nếu bạn có câu hỏi nào về việc phát triển sự nghiệp và chinh phục tập đoàn đa quốc gia thì hãy comment xuống cho mình biết và đừng quên là để lại một like và một lượt đăng ký để theo dõi những bài viết hữu ích khác.