Để có được công việc chất lượng khi ra trường
Từng là sinh viên và apply vào các tập đoàn đa quốc gia rồi sau này là tư vấn cho các bạn sinh viên apply thành công vào các tập đoàn này, mình hi vọng bài viết này sẽ hữu ích với những bạn trẻ đang trong hành trình phát triển bản thân để chinh phục các công ty hàng đầu.
Mỗi bạn trẻ mình tư vấn có những vấn đề khác nhau nhưng dưới đây là 3 câu hỏi mình được hỏi nhiều nhất
- Em không biết chính xác những gì cần chuẩn bị để chinh phục các “dream companies” này.
- Em không biết làm thế nào để nổi bật so với các bạn ứng viên khác trong quá trình tuyển dụng.
- Em đã apply vào rất nhiều vị trí, chương trình tuyển dụng nhưng vẫn chưa có offer. Thực sự em không biết mình còn thiếu điều gì, làm sao để thể hiện tốt hơn?
Vậy thì chính xác là bạn cần chuẩn bị gì để trở thành một ứng viên nổi bật khi apply vào các tập đoàn đa quốc gia.
Có rất nhiều con đường khác nhau để chinh phục các “dream companies” nhưng dưới đây là con đường mà nhiều anh chị, các bạn mình biết đã trải qua trước khi chinh phục các tập đoàn đa quốc gia.
- Stage 1: Build up your skills, knowledge
- Stage 2: Networking & Mentoring
- Stage 3: Case Competition / Internship
- Stage 4: Management Trainee / Fresh Programme
Trong bài viết này, mình sẽ chỉ tập trung vào giai đoạn đầu tiên mà theo mình là quan trọng nhất giúp bạn xây dựng những kiến thức, kỹ năng nền tảng cho không chỉ những công việc đầu tiên mà là cả chặng đường sự nghiệp sau này.
- Problem Solving Skill & Business case
- Leadership Ability
- Hard Skills / Technical Skills
- Domain Knowledge
1. Problem Solving Skill & Business case
Nhưng nếu không thi Management Trainee hay apply vào Consulting firms thì có cần học về business case không?
Đây là suy nghĩ mà mình thấy ở nhiều bạn đó là nếu không apply thì học làm gì?
Nhưng theo mình đối với các bạn học khối ngành kinh tế, việc học về problem solving và business case là điều cực kỳ cần thiết giúp bạn có được cái nhìn tổng quát về một business và cách tư duy phân tích những vấn đề phổ biến trong kinh doanh (điều cực kỳ hữu ích khi đi làm hay kinh doanh sau này).
Và bạn sẽ rất khó trở thành một ứng viên nổi bật khi apply vào các tập đoàn lớn nếu thiếu kỹ năng này.
Khi bạn apply các chương trình dành cho fresher hay kể cả các vị trí manager sau này, các ứng viên đều sẽ được yêu cầu phải giải business case/funtional case và trình bày với các anh chị quản lý.
Hay khi bạn tự mình phát triển công việc kinh doanh, kỹ năng này cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. Hãy đầu tư vào kỹ năng này càng sớm càng tốt để tận dụng những lợi ích mà nó mang lại.
2. Leadership Ability – Khả năng lãnh đạo
Điều thứ 2 là khả năng lãnh đạo. Có thể bạn tự hỏi là sinh viên mới ra trường thì cần kỹ năng lãnh đạo để làm gì?
Thì đây là một công thức mà mình vẫn luôn ghi nhớ đó là giá trị của bạn sẽ bằng những giá trị hiện tại và tiềm năng tương lại của bạn.
Khi các tập đoàn lựa chọn ứng viên cũng vậy họ đang lựa chọn khoản đầu tư có tiềm năng nhất. Và đối với các tập đoàn lớn với nhiều phòng ban, cấp bậc quản lý, khả năng lãnh đạo là điều vô cùng quan trọng để phân biệt giữa một ứng viên có tiềm năng hay không.
Giá trị của bạn = Giá trị hiện tại + Tiềm năng tương lai
Ok vậy thì em mới chỉ là sinh viên chỉ tham gia CLB và đi intern thì làm sao thể hiện được leadership ability khi viết CV, phỏng vấn.
Mình cho rằng các tiềm năng lãnh đạo có thể thể hiện ở những cấp độ khác nhau
- Cấp độ cá nhân: Đó là khả năng quản lý thời gian, lên chiến lược cho chính sự nghiệp, học tập của mình. Hay là một dự án kinh doanh / dự án phi lợi nhuận mà mình lập ra.
- Cấp độ sinh viên: Tham gia CLB cố gắng nắm lấy cơ hội để lead một dự án dù lớn nhỏ cũng rất hữu ích. VD: Lead một sự kiện, một campaign truyền thông cho CLB.
- Cấp độ công việc: Intern rất ít khi được tham gia vào những công việc liên quan tới planning hay strategy, nhưng nếu được tham gia một phần nhỏ, hoặc đưa ra những đề xuất cũng là những điểm nhấn đáng chú ý. Còn không nếucó cơ hội lead những hoạt động như teambuilding, tổ chức sinh nhật,… cũng rất dễ ghi điểm.
Nội dung bản resumé hay các câu trả lời phỏng vấn thực ra là phần nổi thể hiện ra cho nhà tuyển dụng thấy. Còn chất liệu phía sau chính là những trải nghiệm bạn tạo ra một cách có chủ đích trong suốt quá trình phát triển bản thân thời sinh viên.
3. Hard Skills / Technical Skills
Hard skills hay Technical skills ở đây là những kỹ năng liên quan tới vị trí cụ thể mà bạn muốn apply từ Brand Marketing tới Trade Marketing hay Sales,….
Mình đã tư vấn 1:1 cho hơn 150 bạn mà điểm chung mình nhận thấy là hầu hết các bạn đều đã học thêm rất nhiều khóa học chuyên môn khác nhau từ các khóa miễn phí trên Coursera, Hubspot cho tới có phí ở nhiều trung tâm khác.
Nhưng các bạn vẫn rất khó khăn ở những vòng đầu tiên như CV hay Initial Interview. Tại sao bạn không gây ấn tượng dù đã bổ sung rất nhiều khóa học chuyên môn như vậy?
Đó là vì rất nhiều ứng viên khác cũng có những certificates tương tự như bạn.
Nhưng chỉ số rất ít mới áp dụng các kiến thức đó vào một project thực tế
Số rất ít khác làm project sát với brand của công ty mục tiêu mà bạn muốn apply
Nếu bạn muốn trở thành một ứng viên nổi bật bạn phải thực sự đầu tư thời gian, công sức để tách biệt khỏi SỐ ĐÔNG.
Câu hỏi của mình luôn là output của công việc mà bạn apply là gì? Nếu đó là một bản Marketing Plan hoàn chỉnh, hãy thử bắt tay vào hoàn thiện nó là bỏ vào trong portfolio.
Khả năng của bạn không năm ở những tờ certificate, nó nằm ở những sản phẩm (output) thực tế sát với công việc mà bạn apply nhất.
Đó cũng là lý do khi xây dựng Career Branding mình muốn tập trung vào weekly assignments và final project/presentation.
4. Domain Knowledge
Cuối cùng là Domain Knowledge: những kiến thức về một lĩnh vực, ngành hàng cụ thể.
Cùng là công việc về Marketing nhưng ở một công ty công nghệ (Market Place, Software as a Service,…) khác với một công ty ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
Từ vòng đời sản phẩm, chuỗi giá trị, hệ thống phân phối, insight của người tiêu dùng, các xu hướng phát triển trong ngành, văn hóa làm việc cũng khác nhau.
Những ứng viên có domain knowledge sẽ thích nghi nhanh hơn với môi trường mà họ được nhận vào làm việc.
Vậy làm sao để có Domain Knowledge?
Networking, networking, networking. Để có kiến thức thực tế, chính xác và cập nhật nhất về một lĩnh vực cụ thể, không có cách nào tốt hơn là networking với các anh chị làm việc tại các công ty trong lĩnh vực đó.
Các buổi webinar do các CLB hay các công ty tổ chức cũng khá nhiều hữu ích, tuy nhiên thực sự không phải thứ gì cũng được chia sẻ trước một sự kiện đại chúng như vậy.
Vậy nên việc kết nối 1:1 với những mối quan hệ chất lượng vẫn là nguồn thông tin chi tiết và có giá trị nhất mà không phải ứng viên nào cũng có được.
Đây là 3 nhóm mục tiêu mà bạn nên kết nối qua LinkedIn hoặc gặp gỡ trực tiếp.
- Nhóm teammate tiềm năng: các bạn có thể làm bạn đồng hành trong các cuộc thi sau này.
- Nhóm anh chị đang làm ở vị trí mà mình muốn apply: nhóm này sẽ dễ connect và xin lời khuyên hơn rất nhiều các anh chị manager.
- Nhóm Talent Acquisition: Các anh chị chia sẻ các tips phỏng vấn, CV và đặc biệt là các jobs hấp dẫn không đăng tuyển trên các website tuyển dụng thông thường.
Hi vọng bài viết vừa rồi hữu ích và mang lại cho bạn một cái nhìn rõ ràng hơn về quá trình chuẩn bị apply vào các tập đoàn đa quốc gia.