Phân loại 7 Ngành hàng trong FMCG nhất định phải biết
Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) là một trong những lĩnh vực sôi động nhất, đặc biệt với sự tham gia của các tập đoàn đa quốc gia. Nếu bạn đang hướng đến việc xây dựng sự nghiệp tại các tập đoàn FMCG việc hiểu rõ về các ngành hàng chính trong lĩnh vực này là vô cùng cần thiết. Dưới đây là 7 ngành hàng mà bạn nhất định phải biết:
1. Beverages – Ngành Hàng Đồ Uống
Đồ uống là một trong những ngành hàng lớn nhất trong FMCG, với nhiều phân khúc sản phẩm khác nhau như nước uống đóng chai, cà phê hòa tan, đồ uống thể thao, nước trái cây, bia, nước ngọt có ga, và nhiều loại khác. Các công ty đa quốc gia nổi bật trong ngành này bao gồm Coca-Cola, Suntory Pepsico, Heineken, và AB InBev.
Phân loại sản phẩm:
- Beer
- CSD (Carbonated Soft Drinks)
- Energy Drink
- Fruit Juice
- Instant Coffee
- Package Water
- Ready to drink coffee
- Sport drink
- Tea Bag
- Tonic food drink….

2. Home Care – Chăm Sóc Nhà Cửa
Ngành hàng Home Care bao gồm các sản phẩm liên quan đến các sản phẩm giúp chăm sóc và vệ sinh nhà cửa. Ví dụ như các sản phẩm bao gồm chất tẩy rửa, nước lau nhà, xịt phòng, và các sản phẩm diệt côn trùng,… Unilever và P&G là hai tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực này, với các thương hiệu nổi tiếng như Omo, Sunlight, và Comfort.
Phân loại sản phẩm:
- Dishwashing
- Liquids
- Fabric Softener
- Household Cleaner
- Household Insec
- Aerosol & Coil
- Laundry products
- Tissue (Napkin, Toilet, Kitchen)
- Air Care

3. Personal Care – Chăm Sóc Cá Nhân
Ngành hàng chăm sóc cá nhân bao gồm các sản phẩm như kem đánh răng, dầu gội, xà phòng tắm, sản phẩm chăm sóc da và tóc. Các thương hiệu lớn như Unilever, P&G, L’Oreal, Colgate-Palmolive là những cái tên dẫn đầu trong ngành này.
Phân loại sản phẩm:
- Body Cream
- Deodorants
- Eyecare
- Facial Care products
- Fermine Protection
- Hair Conditioner
- Mouth Wash
- Personal Wash
- Shampoo
- Toilet Soap
- Toothbrush,…

4. Foods – Thực Phẩm Đóng Gói
Thực phẩm đóng gói là một trong những ngành hàng hấp dẫn nhất với các sản phẩm như mì ăn liền, bánh kẹo, sốt, và dầu ăn. Các tập đoàn nổi bật bao gồm Nestlé, Mondelez International, và PepsiCo Foods.
Phân loại sản phẩm:
- Biscuits & Pie
- Bouillon
- Cheese
- Chili Sauce
- Cooking Oil
- Gums
- Instant Noodles
- Mayonnais
- Meal Maker
- Sauces (Soy, Fish, Oster)
- Snack
- Candy
- Sausage
- MSG

5. Milk-Based Product – Sữa Và Sản Phẩm Từ Sữa
Ngành sữa và các sản phẩm từ sữa là một trong những ngành hàng có sự cạnh tranh cao, với các công ty trong nước như Vinamilk, TH, Nutifood và các tập đoàn quốc tế như Nestlé và Abbott.
Phân loại sản phẩm:
- Milk powder
- Spoon Yoghurt
- Sweetened Condense Milk
- Ready to drink Milk
- Adult Milk

6. Baby Products – Chăm Sóc Trẻ Em
Ngành hàng chăm sóc trẻ em bao gồm các sản phẩm như tã, sữa bột, bột ăn dặm, và khăn ướt. Các công ty lớn trong ngành này có thể kể đến Abbott, Nestlé, Vinamilk, Kimberly-Clark, và Johnson & Johnson.
Phân loại sản phẩm:
- Baby Cereal
- Baby Diaper
- Baby Moist Wipe
7. Cigarette – Thuốc Lá
Ngành hàng thuốc lá vẫn giữ vai trò quan trọng trong FMCG với sự dẫn đầu của các tập đoàn đa quốc gia như British American Tobacco (BAT) và Philip Morris.
Kết Luận
Trên đây chỉ là những ngành hàng lớn trong FMCG, phân chia ngành hàng có thể thay đổi theo thời gian theo sự thay đổi của thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng. Việc hiểu và nắm rõ những ngành hàng này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn khi xây dựng sự nghiệp và hướng đến các cơ hội làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia.
Ngoài ra, nếu bạn muốn chinh phục các tập đoàn FMCG hàng dầu như Unilever, Nestlé,
Đăng bỏ qua khóa học Trade Marketing Foundation của Career Branding. Học viên của khóa Trade Marketing đã có offer từ Nestlé, Heineken,…
Kết thúc khóa học với một Trade Marketing Plan cho một nhãn hàng thực tế giúp bạn tự tin chinh phục các tập đoàn FMCG hàng đầu
Đăng ký sớm để nhận giá Early Bird. Tham khảo thông tin chi tiết về khóa học tại: Khóa học Trade Marketing Foundation